Kỹ thuật lái xe địa hình vượt lầy
Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014
Nghệ thuật đi xe ở những nơi chưa có
đường xá hoặc địa hình xấu chủ yếu thuộc về mỗi người và kinh nghiệm
thường được tích lũy dần trong quá trình lái xe trên đường.
1. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị thật
tốt. Trước mỗi chuyến đi đến những nơi địa hình xấu và lầy lội, bạn nhất
định phải cho những thứ sau đây và khoang hành lý: một sợi cáp loại tốt
(nên chọn loại cáp băng tốt), kích chống (nên dung loại có khoảng nâng
lớn), rìu, cưa…
2. Trước khi xe chạy vào đường xấu, lầy
lội, nên kiểm tra độ rắn của đất. Nếu bình thường thì đừng quên cài chế
độ dẫn động bốn bánh và chuyển sang số nhỏ. Nếu trên đường có cây cối
hoặc cỗ máy nào đó (như máy nông nghiệp hư hỏng) đứng biệt lập thì hãy
cố gắng vạch một con đường đi sát chúng. Hãy tiến theo hình chữ chi, sát
với mục tiêu ngắm sãn. Như vậy tất nhiên là đường sẽ dài hơn, nhưng an
toàn hơn. Còn nếu cuối cùng bạn vẫn bị sa lầy, và bên cạnh là một cái
“neo” tự nhiên như trên, thì hãy móc dây tời vào đó. Nhưng đó là khi bạn
bị sa lầy. Còn bây giờ hãy cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết
ga, không để xe bị giật.
3. Nếu tự nhiên bạn cảm thấy tốc độ giảm
còn hệ thống truyền động (dù là 4×4) làm việc ngày càng khó khăn hơn, và
các bánh xe đang quay một cách vô vọng, không nhích lên được một phân
nào cả, thì hãy lập tức chuyển sang số lùi và cố gắng không tăng ga, lùi
xe theo đúng vết bánh cũ. Nếu không được thì buộc phải cho tất cả xuống
xe. Tuy vậy bạn vẫn có thể tiết kiệm sức lực bằng cách xả bớt áp suất
của bánh xe xuống còn khoảng 0,5atm (đúng vậy, chúng tôi không nhầm
đâu), và như vậy đã giảm được trọng lượng riêng của xe lên mặt đất.
4. Dù xe có bị sa lầy nghiêm trọng, bạn
bình tĩnh cân nhắc tình thế. Nhiệm vụ duy nhất kéo ôtô lên chỗ đất cứng.
Và chính lúc này chúng ta cần đến rìu, cưa, thuổng và mọi thứ mà bạn đã
mang theo. Hãy cố gắng nâng chiếc xe địa hình của bạn bằng chiếc kích
đặt trên tấm bảng mà bạn đã cẩn thận mang theo (để tránh cho kích khỏi
bị lún xuống bùn) và lót cành cây, đá sỏi, gỗ xuống dưới bánh xe nhằm
giảm áp lực lên mặt đất. Khi bạn thấy là ô tô đã đứng tương đối vững
trên một công trình xây dựng ngẫu hứng, hãy thử dùng các chuyển động lắc
đều để thoát khỏi cảnh tù tội. Hãy trợ giúp cho máy móc bằng cách dùng
cành cây dài làm đòn bẩy.
5. Và giờ đây khi đã thoát lầy, với cảm
giác vừa hoàn thành một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, bạn có thể lái xe như
khi đang đi trên đường. Điều quan trọng nhất bây giờ là cố gắng di
chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga, và không được trượt vào vết bánh cũ
(hãy để nó nằm giữa các bánh xe). Thực ra, vết bánh xe cũ sẽ cố hút lấy
xe của bạn bằng cách quăng quật nó lúc về bên này, lúc về bên kia. Và
nếu bạn bị trượt vào vết bánh cũ thì cần đừng vội nhấn ga, mà hãy cố
gắng nhẹ nhàng, ở đúng nơi bạn đã bị trượt xuống, dung mặt bên có gai
của lốp xe tỳ vào gờ vết bánh cũ để leo lên, thoát khỏi và tiếp tục tiến
tới. Còn nếu đuôi xe sa lầy cần dùng kích 2-3 lần là có thể giải thoát
xe: kích xe lên rồi đẩy nó về một bên.
Tất nhiên bạn sẽ hỏi: vì sao quan trọng
nhất là không được đi vào vết bánh cũ? Vâng, bởi vì giả sử lúc đầu vết
bánh cũ tuy có đủ rộng, nhưng dần dần nó sẽ sâu hơn, và để thoát ra khỏi
đó sẽ rất khó khăn.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)
Chia sẻ:
Chia sẻ
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét